บทที่ 6 ระบบสารสนเทสสำหรับการปฏิบัติการทางธุรกิจ



สรุปบทที่ 6 ระบบสารสนเทศสำหรับการปฏิบัติทางธุรกิจ


ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ 
มีหลายทางที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับงานที่ต้องกระทำในธุรกิจ เพื่อแก้ปัยหาและสร้างโอกาสในธุรกิจ และในฐานะที่เป็นผู้ใช้คุณต้องมีความเข้าใจพื้นฐานระบบสารสนเทศ สามารถสนองความต้องการใช้งานด้านธุรกิจได้

ระบบสารสนเทศทางการตลาด
หน้าที่ทางธุรกิจของการตลาดนั้นเกี่ยวข้องกับ การวางแผน การส่งเสริมการขายและการขายสินค้ารวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และตลาดใหม่ เพื่อให้บริการที่ดีกว่าแก่ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าที่มีศักยภาพ(ในการซื้อ) ในอนาคต ดังนั้น การตลาดจึงทำหน้าที่สำคัญในการจัดการธุรกิจการค้า องค์กร ธุรกิจจะต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานด้านการตลาดที่สำคัญในอันที่จะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การตลาดเชิงโต้ตอบ
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินเทร์เน็ตได้ส่งผลกระทบสำคัญต่องานด้านการตลาด คำว่า การตลาดเชิงโต้ตอบ เป็นวลีที่ใช้อธิบายตลาดที่บนพื้นฐานของการใช้อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และ เอ็กทราเน็ต เพื่อสร้างวิธีให้เกิดการโต้ตอบ 2 ทางระหว่างบริษัทและลูกค้า เป้าหมายของการตลาดเชิงโต้ตอบคือ การทำให้บริาัทได้รับผลประโยชน์จากการใช้เครือข่ายในการทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและรักษาลูกค้าเหล่านั้นไว้ อันจะทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจในการสร้างสรรค์ การจัดวื้อและการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท

แรงขายอัตโนมัติ
การเพิ่มจำนวนของคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายทำให้เกิดปัจจัยพื้นฐานสำหรับแรงจับเคลื่อนการขายอัตโนมัติ ในหลายๆบริษัทใช้คอมพิวเตอร์แบบโน๊ตบุ๊ค เว็บบราวเซอร์และซอฟแวร์ด้านการจัดการติดต่อการขายเป็นเครื่องมือที่จะเชื่อมต่อกับเว็ปไซท์การตลาด บนอินเทอรืเน็ต เอ็กทราเน็ต และอินทราเน็ของบริษัท วิธีนี้ไม่เพียงพอแต่เพิ่มผลผลิตของพนักงานขายแต่ละคนเท่านั้น ยังเข้าถึงสานสนเทศการขายที่ได้รับจากภายนอกไปสุ่ผู้จัดการด้านการขายที่สำนักงานใหญ่ทำให้ไก้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เป้าหมายทางการตลาด 5 ประการ
      1 . ประชาคม
           บริษัทสามารถจำแนกข้อความโฆษณาบนเว็บ และวิธีการการส่งเสริมการขายเพื่อที่จะเข้าถึงคนในกลุ่มที่เฉพาะเจาะจง หรื่อ กลุ่มผู้ที่สนใจ
      2. เนื้อหา
          การโฆษณาแบบป้ายโฆษณาทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแถบป้าย ที่สามารถไว้บนหน้าเว็บไซท์ต่างๆได้ นอกเหนือไปจากบนหน้าแรก ข้อความที่สามารถดึงดูดผุ้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เช่น เครื่องมือสืนค้น
      3. บริบท
         โฆษณาที่ปรากฏบนเว็บ มักครอบคลุมผลิตภัณฑ์และการบริการ ดังนั้นโฆษณาจึงมุ่งไปที่กลุ่มคนซึ่งกำลังมองหาสารสนเทศในเรื่องนั้นอยู่แล้ว
      4. ประชากรศาตร์ / จิตวิทยา
          การตลาดได้พยายามที่จะพุ่งเป้าไปยังประเภทของกลุ่มของคนที่เฉพาะเจาะจง เช่น คนยังไม่แต่งงาน
      5. พฤติกรรมออนไลน์
        การโฆษณาและการส่งเสริมการขายได้พยายามที่จะเจาะสารสนเทศการเข้าใช้เว็บไซท์ของผู้ใช้แต่ละคน เก็บสารสนเทศของผู้ใช้จากการเข้าเยี่ยมชมครั้งก่อน แฟ้มข้อมูลของคกกี้จะตามรอยพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมออนไลน์บนเว็บไซท์ ดังนั้น ความพยายามทางการตลาด จึงสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและสามารถ่พุ่งเป้าหมายไปยังการเข้าชมเว็บไซท์

การวิจัยทางการตลาดและการคาดการณ์
    ระบบสารสนเทศด้านการวิจัยทางการตลาดทำให้เกิดการตลาดที่ชาญฉลาด ช่วยให้ผุ้จัดการคาดการณ์ได้ดีขึ้นและพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบสารสนเทศทางการตลาดช่วยให้นักวิจัยการตลาดรวบรวม วิเคราะห์ และดูแลสารสนเทศจำนวนมหาศาลของการตลาดที่มรการผันแปรอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้า ลูกค้าในอนาคต ผู้บริโภคและผู้แข่งขัน

ระบบสารสนเทศการผลิต
   ระบบสารสนเทศการผลิตช่วยสนับสนุนในด้านการผลิตและการดำเนินงาน รวมไปถึงงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการวางแผนและการควบคุมขั้นตอนของการผลิตสินค้าและบริการ ดังนั้นหน้าที่ในการผลิตและการดำเนินงานจึงเกี่ยวข้องกับการจัดการของระบบและกระบวนการผลิต ระบบสารสนเทศใช้เพื่อการจัดการด้านการดำเนินงานและการติดต่อดำเนินงานเพื่อสนับสนุนหน่วย ซึ่งจะต้องมีการวางแผน และควบคุมสินค้าคงคลัง การจัดซื้อ และการไหลไหลเวียนของสินค้าและบริการ

ระบบออนไลน์ วัตถุประสงค์พื้นฐาน 6 ประการ
1.  การบวนการสั่งซื้อ
2.  การควบคุมสินค้าคงคลัง
3.  บัญชีลูกหนี้หรือรายได้ที่คาดว่าจะได้รับ
4.  บัญชีเจ้าหนี้หรือรายจ่ายที่ต้องชำระ
5.  การจ่ายเงินเดือน
6.  บัญชีแยกประเภท



                     ➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢


แบบฝึุกหัดท้ายบทที่6  

1. ทำไมแนวโน้มของระบบสารสนเทศจึงมีการนำไปสนับสนุนงานธุรกิจหลายด้าน
ตอบ เพื่อแก้ปัญหาและโอกาสในธุรกิจและผู้ใช้ต้องเข้าใจพื้นฐานระบบสารสนเทศ สามารถสนองความต้องการการใช้งานด้านธุรกิจได้

2. ทำไมระบบการตลาดปัจจุบัน  จึงเปลี่ยนมาเป็นการใช้งานบนอินเทอร์เน็ต จงอธิบาย
ตอบ การตลาดทำหน้าที่สำคัญในการจัดการธุกิจการค้า องค์กรธุรกิจจะต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น  เืพื่อช่วยในการทำงานในด้สนการตลาดที่สำคัญในอันที่จะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

3.จงยกตัวอย่างของบริษัทที่นำระบบสารสนเทศเข้าไปช่วยทางธุรกิจ
ตอบ บริษัท Gulf States Paper Corporation

4. ระบบการขายในสำนัะกงานอัตโนมัติ มีผลกระทบต่อพนักงานขาย พนักงานฝ่ายบริหารการตลาดและฝ่ายจัดทำเรื่องการแข่งขันอย่างไร 
ตอบ การเพิ่มจำนวนขึ้นของคอมพิวเตอร์เเละเครือข่ายที่ทำให้เกิดปัจจัยพื้นฐานสำหรับแรงขับเคลื่อนการขายอัตโนมัติ ในหลายๆบริษัทใช้คอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊ค เว็บบราวเซอร์ ซอฟแวร์ ดด้านการจัดการติดต่อการขาย เป็นเครื่องมือที่จะเชื่อมกับเว็บไซท์ทางการตลาด บนอินทราเน็ต เอ็กทราเน็ตและอินทราเน็ตของบริษัท

5. ระบบอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กตราเน็ต สามารถนำมาช่วยการทำงานร่วมกันในกระบวนการการผิตได้อย่างไร
ตอบ กระบวนการผลิตเหมือนกับคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยงานวิศกรรมการควบคุมการผลิต การออกแบบ ตารางการการผลิต และการบริหราด้านการจัดหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการความร่วมมือ การเพิ่มในเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต เอ็กทราเน็ต อินทราเน็ต และเครือข่ายอื่นๆเพื่อเชื่อมโยงกับสถานีงาน

6. ระบบอินเทอร์เน็ต และอินทราเน็ต ช่วยสนับสนุนงานด้านการจัดการเรื่องทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างไร ยกตัวอย่างมาอย่างละ 3 ตัวอย่าง
ตอบ  - อินทราเน็ต เช่น ระบบออนไลน์ ของ HRM ได้เกี่ยวข้องกับการจัดหาลูกจ้างผ่านเว็บไซท์ของแผนกจัดหาลูกจ้างของบริษัท ใช้บริการและฐานข้อมูลของบริษัทจัดหางานบนเว็บไซท์ การประกาศผ่านกลุ่มข่าวบนอินทราเน็ตและสื่อสารกับผู้สมัคงานผ่านไปรษณีอิเล้กทรอนิกส์
         - อินทราเน็ต เช่น การให้บริการตัวเองของลูกจ้างจะช่วยให้พนักงานได้เห็นรายงานด้านผลประโยชน์และค่าใช้จ่าย ข้อมูลด้านการจ้างงานและเงินเดือน  สารามาถเข้าถึงและปรับปรุงสารสนเทสส่วนบุคคลให้เป็นปัจจุบัน

7. เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ด้านการบัญชี และการเงินอย่างไร ขงอธิบาย 
ตอบ  ระบบคอมพิวเตอร์ด้านการบัญชีจะทำการบันทึกและรายงานการไหลเวียนของเงินทุนภายในองค์กรในเรื่องที่สำคัญในอดีต และผลิตรายการด้านการเงิน ส่วนระบบสารสนเทศด้านการเงิน สนับสนุนผู้จัดการฝ่ายการเงินในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการเงินของบริษัท

8. ถ้านักศึกษาเป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นผู้บริหาร หรือเป็นผู้ประกอบการทางธุรกิจเอง นักศึกษาคิดจะนำเอาระบบสารสนเทศมาใช้หรือไม่ เพราะเหตุใด จงอธิบาย
ตอบ  ใช้ เพราะระบบสารสนเทศสามารถที่จะช่วยให้ธุรกิจของเราไปอย่าได้งง่ายขึ้น  สะดวกในการบริหารงานขึ้น ระบบสารสนเทศช่วยในเรื่องการบัญชีของระบบออนไลน์ที่ช่วยในเรื่องกระบวนการสั่งซื้อ การควบคุมสินค้าคงคลัง


                            ➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢


คำถามกรณีศึกษา 

1. ระบบการมองเห็นด้วยเครื่องจักร สามารถช่วยให้เกิดผลกำไรที่สูงขึ้น และปรับปรุงคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์
ตอบ  ในโรงแถบตอนใต้ระบบการมองเห็นด้วยเครื่องเลเซอร์  จะวัดขนาดของไม้ซุงและคำนวนการเลี่อยไม้ของไม้ซุงให้ได้ผลกำไรคุ้มค่าที่สุด ภายใต้สภาพตลาดปัจจุบัน เพื่อให้ได้มาตราฐานของเลเซอร์ที่โรงงานผลิตรถยนต์ Mercedes-Bens  ได้กำหนดการวัดขนาดหลายประการเพื่อใช้กับตัวถังรถยนต์ที่ผลิตเครื่องใหม่ส่องขยายกำลังสูล ใช้ตรวจสอบสิ่งที่มีขนาดเล็กกินกว่าที่มนุษย์จะเห็น

2. ประโยชน์ทางธุรกิจที่ Gulf States Paper  ได้รับจาก ระบบการมองเห็นด้วยเครื่องจักรคืออะไร 
ตอบ  เทคโนโลซึ่งเชื่อมต่อดวงตาที่ไม่เคยกะพริบนี้เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่จะแปลงภาพ สิ่งที่เห็น ซึ่งไม่เพียงแต่จะคอยบังคับหุ่นยนต์ที่ประกอบประตูรถยนต์เข้ากับถังรถยนต์เท่านั้น

3. ระบบสนเทศชนิดอื่นๆ ที่จำเป็นในการสนับสนุนการทำงานของระบบการมองเห็นด้วยดครื่องจักรที่ใช้ใน Gulf States Paper คืออะไร เช่น คุณคิดว่าข้อมูลเกี่ยวราคาในตลาด
ตอบ  ระบบมองเห็นภาพจะคำนวนขนาดของแผ่นไม้จะให้ผลกำไรสูงสุด โดยมีการสูญเสียไม้แต่ละท่อนให้น้อยที่สุดบนจอวีดีโอ จะเห็นภาพของแผ่นไม่ที่คอมพิวเตอร์จะตัดไม้นั้น

คำถามกรณีศึกษา

1. คุณคิดว่าทำไมการสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ ถึงจะดีกว่าการสั่งผ่านระบบไปษณี สำหรับ Book - of -The - Month Club
ตอบ  การสั่งซื้อของลูกค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น  เนื่องจากพวกเขามีทางเลือกมากกว่าแคตาล็อกที่จะส่งให้ลูกค้า 17 ครั้งต่อปี โดยจะมีรายชื่อหนังสือใหม่  30 ชื่อเรื่อง และลดราคาหนังสือเดิม 200 ชื่อเรื่องต่อครั้ง ลูกค้าสามารถเลือกหนังสือได้มากกว่า 3,200 รายการ ซึ่งให้รายละเอียดเป็นพิเศษในเรื่องของเนื้อหา ประวัติของผู้เขียน คำวิจารณ์ของของบรรณาธิการ และอืนๆ

2. คุณเห็นด้วยกับนักการตลาดออนไลน์ไหมว่า ชื่อตราผลิตภัณฑ์อย่าง Book-of-The-Month Club สามารถมีความได้เปรียบในการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์บนเว็บ ทำไมจึงต้องเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 
ตอบ  เห็นด้วย เพราะระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและทำให้ชื่อเสียงของร้านมีความทันสมัยมากขึ้น เป็นผลตอบแทนที่ไม่ได้ตั้งใจ

3. มีขั้นตอนอื่นๆ อีกไหมที่ Book-of-The-Month Club ควรใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจบนเว็บ
ตอบ  1. การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์
          2. การรวบข้อมมูล
          3. การจัดากรฐานข้อมูล
          4. การวิเคราะห์ข้อมูล
          5. การนำไปปฏิบัติและตอบสนองลูกค้า
          6. การวิเคราะห์การตอบกลับของลูกค้า

             
                                  ➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢


คำถาม 

1. ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ ที่ช่วยภารกิจหลักในทางธุรกิจมีกี่แบบ
ก. 4 แบบ
ข. 5 แบบ
ค. 6 แบบ
ง. 7 แบบ

2. ระบบสารสนเทสทางการตลาดในภาษาอังกฤษ
ก. Cross-Functional Information System
ข. Marketing Information System
ค. Interactive  Marketing
ง.  Sale Force automation

3. เป้าหมายทางการตลาด มีองค์ประกอบที่เป็นเป้าหมายกี่ประการ
ก. 4 ประการ
ข. 5 ประการ
ค. 6 ประการ
ง. 7 ประการ

4. CIM ย่อมาจากอะไร
ก. การวิจัยทางการตลาดและการคาดการณ์
ข. การควบคุมดำเนินงาน
ค. คอมพิวเตอร์ช่วยผลิตแบบบูรณาการ
ง.  คอมพิวเตอร์ช่วยงานด้านวิศวกรรม

5. ระบบบัญชีออนไลน์มีวัตถุประสงค์กี่ประการ
ก. 6 ประการ
ข. 7 ประการ
ค. 8 ประการ
ง. 9 ประการ

6. CAE ย่อมาจากอะไร 
ก. คอมพิวเตอรืช่วยในงานวิศวกรรม
ข. คอมพิวเตอร์ช่วยงานออกแบบ
ค. คอมพิวเตอร์ช่วยการผลิตแบบบูรณาการ
ง.  เครือข่ายความร่วมมือการผลิต

7. CAD ย่อมาจากอะไร
ก.เครือข่ายความร่วมมือการผลิต
ข. คอมพิวเตอร์ช่วยในงานวิศวกรรม
ค. คอมพิวเตอร์ช่วยการผลิตแบบบูรณาการ
ง.  คอมพิวเตอร์ช่วยงานออกแบบ

8. วงจรประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง มีกี่ขั้นตอน
ก. 4 ขั้นตอน
ข. 5 ขั้นตอน 
ค. 6 ขั้นตอน
ง. 7 ขั้นตอน

9. TPS ย่อมาจากอะไร
ก. ระบบประมวลผลการเปลี่ยนแปลง
ข. ระบบสารสนเทศด้านบัญชี
ค. วงจรประมวลผลการเปลี่ยนแปลง
ง. กลยุทธ์เครือข่ายระบบการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง

10. Database Maintenance  ในภาษาไทยคือ
ก. การบวนการป้องกันระบบล้ม
ข. การประมวลผลตามเวลาจริง
ค. การบำรุงรักษาฐานข้อมูล
ง. การจัดทำเอกสารและรายงานทั่วไป


                               
                                ➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 5 เอ็กซ์ทราเน็ต และความร่วมมือระหว่างองค์กร

บทที่ 8 ระบบสารสนเทศสำหรับความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์