บทที่ 6 ระบบสารสนเทสสำหรับการปฏิบัติการทางธุรกิจ
สรุปบทที่ 6 ระบบสารสนเทศสำหรับการปฏิบัติทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
มีหลายทางที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับงานที่ต้องกระทำในธุรกิจ เพื่อแก้ปัยหาและสร้างโอกาสในธุรกิจ และในฐานะที่เป็นผู้ใช้คุณต้องมีความเข้าใจพื้นฐานระบบสารสนเทศ สามารถสนองความต้องการใช้งานด้านธุรกิจได้
ระบบสารสนเทศทางการตลาด
หน้าที่ทางธุรกิจของการตลาดนั้นเกี่ยวข้องกับ การวางแผน การส่งเสริมการขายและการขายสินค้ารวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และตลาดใหม่ เพื่อให้บริการที่ดีกว่าแก่ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าที่มีศักยภาพ(ในการซื้อ) ในอนาคต ดังนั้น การตลาดจึงทำหน้าที่สำคัญในการจัดการธุรกิจการค้า องค์กร ธุรกิจจะต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานด้านการตลาดที่สำคัญในอันที่จะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
การตลาดเชิงโต้ตอบ
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินเทร์เน็ตได้ส่งผลกระทบสำคัญต่องานด้านการตลาด คำว่า การตลาดเชิงโต้ตอบ เป็นวลีที่ใช้อธิบายตลาดที่บนพื้นฐานของการใช้อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และ เอ็กทราเน็ต เพื่อสร้างวิธีให้เกิดการโต้ตอบ 2 ทางระหว่างบริษัทและลูกค้า เป้าหมายของการตลาดเชิงโต้ตอบคือ การทำให้บริาัทได้รับผลประโยชน์จากการใช้เครือข่ายในการทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและรักษาลูกค้าเหล่านั้นไว้ อันจะทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจในการสร้างสรรค์ การจัดวื้อและการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท
แรงขายอัตโนมัติ
การเพิ่มจำนวนของคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายทำให้เกิดปัจจัยพื้นฐานสำหรับแรงจับเคลื่อนการขายอัตโนมัติ ในหลายๆบริษัทใช้คอมพิวเตอร์แบบโน๊ตบุ๊ค เว็บบราวเซอร์และซอฟแวร์ด้านการจัดการติดต่อการขายเป็นเครื่องมือที่จะเชื่อมต่อกับเว็ปไซท์การตลาด บนอินเทอรืเน็ต เอ็กทราเน็ต และอินทราเน็ของบริษัท วิธีนี้ไม่เพียงพอแต่เพิ่มผลผลิตของพนักงานขายแต่ละคนเท่านั้น ยังเข้าถึงสานสนเทศการขายที่ได้รับจากภายนอกไปสุ่ผู้จัดการด้านการขายที่สำนักงานใหญ่ทำให้ไก้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
เป้าหมายทางการตลาด 5 ประการ
1 . ประชาคม
บริษัทสามารถจำแนกข้อความโฆษณาบนเว็บ และวิธีการการส่งเสริมการขายเพื่อที่จะเข้าถึงคนในกลุ่มที่เฉพาะเจาะจง หรื่อ กลุ่มผู้ที่สนใจ
2. เนื้อหา
การโฆษณาแบบป้ายโฆษณาทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแถบป้าย ที่สามารถไว้บนหน้าเว็บไซท์ต่างๆได้ นอกเหนือไปจากบนหน้าแรก ข้อความที่สามารถดึงดูดผุ้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เช่น เครื่องมือสืนค้น
3. บริบท
โฆษณาที่ปรากฏบนเว็บ มักครอบคลุมผลิตภัณฑ์และการบริการ ดังนั้นโฆษณาจึงมุ่งไปที่กลุ่มคนซึ่งกำลังมองหาสารสนเทศในเรื่องนั้นอยู่แล้ว
4. ประชากรศาตร์ / จิตวิทยา
การตลาดได้พยายามที่จะพุ่งเป้าไปยังประเภทของกลุ่มของคนที่เฉพาะเจาะจง เช่น คนยังไม่แต่งงาน
5. พฤติกรรมออนไลน์
การโฆษณาและการส่งเสริมการขายได้พยายามที่จะเจาะสารสนเทศการเข้าใช้เว็บไซท์ของผู้ใช้แต่ละคน เก็บสารสนเทศของผู้ใช้จากการเข้าเยี่ยมชมครั้งก่อน แฟ้มข้อมูลของคกกี้จะตามรอยพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมออนไลน์บนเว็บไซท์ ดังนั้น ความพยายามทางการตลาด จึงสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและสามารถ่พุ่งเป้าหมายไปยังการเข้าชมเว็บไซท์
การวิจัยทางการตลาดและการคาดการณ์
ระบบสารสนเทศด้านการวิจัยทางการตลาดทำให้เกิดการตลาดที่ชาญฉลาด ช่วยให้ผุ้จัดการคาดการณ์ได้ดีขึ้นและพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบสารสนเทศทางการตลาดช่วยให้นักวิจัยการตลาดรวบรวม วิเคราะห์ และดูแลสารสนเทศจำนวนมหาศาลของการตลาดที่มรการผันแปรอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้า ลูกค้าในอนาคต ผู้บริโภคและผู้แข่งขัน
ระบบสารสนเทศการผลิต
ระบบสารสนเทศการผลิตช่วยสนับสนุนในด้านการผลิตและการดำเนินงาน รวมไปถึงงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการวางแผนและการควบคุมขั้นตอนของการผลิตสินค้าและบริการ ดังนั้นหน้าที่ในการผลิตและการดำเนินงานจึงเกี่ยวข้องกับการจัดการของระบบและกระบวนการผลิต ระบบสารสนเทศใช้เพื่อการจัดการด้านการดำเนินงานและการติดต่อดำเนินงานเพื่อสนับสนุนหน่วย ซึ่งจะต้องมีการวางแผน และควบคุมสินค้าคงคลัง การจัดซื้อ และการไหลไหลเวียนของสินค้าและบริการ
ระบบออนไลน์ วัตถุประสงค์พื้นฐาน 6 ประการ
1. การบวนการสั่งซื้อ
2. การควบคุมสินค้าคงคลัง
3. บัญชีลูกหนี้หรือรายได้ที่คาดว่าจะได้รับ
4. บัญชีเจ้าหนี้หรือรายจ่ายที่ต้องชำระ
5. การจ่ายเงินเดือน
6. บัญชีแยกประเภท
➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢
แบบฝึุกหัดท้ายบทที่6
1. ทำไมแนวโน้มของระบบสารสนเทศจึงมีการนำไปสนับสนุนงานธุรกิจหลายด้าน
ตอบ เพื่อแก้ปัญหาและโอกาสในธุรกิจและผู้ใช้ต้องเข้าใจพื้นฐานระบบสารสนเทศ สามารถสนองความต้องการการใช้งานด้านธุรกิจได้
2. ทำไมระบบการตลาดปัจจุบัน จึงเปลี่ยนมาเป็นการใช้งานบนอินเทอร์เน็ต จงอธิบาย
ตอบ การตลาดทำหน้าที่สำคัญในการจัดการธุกิจการค้า องค์กรธุรกิจจะต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น เืพื่อช่วยในการทำงานในด้สนการตลาดที่สำคัญในอันที่จะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
3.จงยกตัวอย่างของบริษัทที่นำระบบสารสนเทศเข้าไปช่วยทางธุรกิจ
ตอบ บริษัท Gulf States Paper Corporation
4. ระบบการขายในสำนัะกงานอัตโนมัติ มีผลกระทบต่อพนักงานขาย พนักงานฝ่ายบริหารการตลาดและฝ่ายจัดทำเรื่องการแข่งขันอย่างไร
ตอบ การเพิ่มจำนวนขึ้นของคอมพิวเตอร์เเละเครือข่ายที่ทำให้เกิดปัจจัยพื้นฐานสำหรับแรงขับเคลื่อนการขายอัตโนมัติ ในหลายๆบริษัทใช้คอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊ค เว็บบราวเซอร์ ซอฟแวร์ ดด้านการจัดการติดต่อการขาย เป็นเครื่องมือที่จะเชื่อมกับเว็บไซท์ทางการตลาด บนอินทราเน็ต เอ็กทราเน็ตและอินทราเน็ตของบริษัท
5. ระบบอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กตราเน็ต สามารถนำมาช่วยการทำงานร่วมกันในกระบวนการการผิตได้อย่างไร
ตอบ กระบวนการผลิตเหมือนกับคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยงานวิศกรรมการควบคุมการผลิต การออกแบบ ตารางการการผลิต และการบริหราด้านการจัดหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการความร่วมมือ การเพิ่มในเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต เอ็กทราเน็ต อินทราเน็ต และเครือข่ายอื่นๆเพื่อเชื่อมโยงกับสถานีงาน
6. ระบบอินเทอร์เน็ต และอินทราเน็ต ช่วยสนับสนุนงานด้านการจัดการเรื่องทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างไร ยกตัวอย่างมาอย่างละ 3 ตัวอย่าง
ตอบ - อินทราเน็ต เช่น ระบบออนไลน์ ของ HRM ได้เกี่ยวข้องกับการจัดหาลูกจ้างผ่านเว็บไซท์ของแผนกจัดหาลูกจ้างของบริษัท ใช้บริการและฐานข้อมูลของบริษัทจัดหางานบนเว็บไซท์ การประกาศผ่านกลุ่มข่าวบนอินทราเน็ตและสื่อสารกับผู้สมัคงานผ่านไปรษณีอิเล้กทรอนิกส์
- อินทราเน็ต เช่น การให้บริการตัวเองของลูกจ้างจะช่วยให้พนักงานได้เห็นรายงานด้านผลประโยชน์และค่าใช้จ่าย ข้อมูลด้านการจ้างงานและเงินเดือน สารามาถเข้าถึงและปรับปรุงสารสนเทสส่วนบุคคลให้เป็นปัจจุบัน
7. เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ด้านการบัญชี และการเงินอย่างไร ขงอธิบาย
ตอบ ระบบคอมพิวเตอร์ด้านการบัญชีจะทำการบันทึกและรายงานการไหลเวียนของเงินทุนภายในองค์กรในเรื่องที่สำคัญในอดีต และผลิตรายการด้านการเงิน ส่วนระบบสารสนเทศด้านการเงิน สนับสนุนผู้จัดการฝ่ายการเงินในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการเงินของบริษัท
8. ถ้านักศึกษาเป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นผู้บริหาร หรือเป็นผู้ประกอบการทางธุรกิจเอง นักศึกษาคิดจะนำเอาระบบสารสนเทศมาใช้หรือไม่ เพราะเหตุใด จงอธิบาย
ตอบ ใช้ เพราะระบบสารสนเทศสามารถที่จะช่วยให้ธุรกิจของเราไปอย่าได้งง่ายขึ้น สะดวกในการบริหารงานขึ้น ระบบสารสนเทศช่วยในเรื่องการบัญชีของระบบออนไลน์ที่ช่วยในเรื่องกระบวนการสั่งซื้อ การควบคุมสินค้าคงคลัง
➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢
คำถามกรณีศึกษา
1. ระบบการมองเห็นด้วยเครื่องจักร สามารถช่วยให้เกิดผลกำไรที่สูงขึ้น และปรับปรุงคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์
ตอบ ในโรงแถบตอนใต้ระบบการมองเห็นด้วยเครื่องเลเซอร์ จะวัดขนาดของไม้ซุงและคำนวนการเลี่อยไม้ของไม้ซุงให้ได้ผลกำไรคุ้มค่าที่สุด ภายใต้สภาพตลาดปัจจุบัน เพื่อให้ได้มาตราฐานของเลเซอร์ที่โรงงานผลิตรถยนต์ Mercedes-Bens ได้กำหนดการวัดขนาดหลายประการเพื่อใช้กับตัวถังรถยนต์ที่ผลิตเครื่องใหม่ส่องขยายกำลังสูล ใช้ตรวจสอบสิ่งที่มีขนาดเล็กกินกว่าที่มนุษย์จะเห็น
2. ประโยชน์ทางธุรกิจที่ Gulf States Paper ได้รับจาก ระบบการมองเห็นด้วยเครื่องจักรคืออะไร
ตอบ เทคโนโลซึ่งเชื่อมต่อดวงตาที่ไม่เคยกะพริบนี้เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่จะแปลงภาพ สิ่งที่เห็น ซึ่งไม่เพียงแต่จะคอยบังคับหุ่นยนต์ที่ประกอบประตูรถยนต์เข้ากับถังรถยนต์เท่านั้น
3. ระบบสนเทศชนิดอื่นๆ ที่จำเป็นในการสนับสนุนการทำงานของระบบการมองเห็นด้วยดครื่องจักรที่ใช้ใน Gulf States Paper คืออะไร เช่น คุณคิดว่าข้อมูลเกี่ยวราคาในตลาด
ตอบ ระบบมองเห็นภาพจะคำนวนขนาดของแผ่นไม้จะให้ผลกำไรสูงสุด โดยมีการสูญเสียไม้แต่ละท่อนให้น้อยที่สุดบนจอวีดีโอ จะเห็นภาพของแผ่นไม่ที่คอมพิวเตอร์จะตัดไม้นั้น
คำถามกรณีศึกษา
1. คุณคิดว่าทำไมการสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ ถึงจะดีกว่าการสั่งผ่านระบบไปษณี สำหรับ Book - of -The - Month Club
ตอบ การสั่งซื้อของลูกค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากพวกเขามีทางเลือกมากกว่าแคตาล็อกที่จะส่งให้ลูกค้า 17 ครั้งต่อปี โดยจะมีรายชื่อหนังสือใหม่ 30 ชื่อเรื่อง และลดราคาหนังสือเดิม 200 ชื่อเรื่องต่อครั้ง ลูกค้าสามารถเลือกหนังสือได้มากกว่า 3,200 รายการ ซึ่งให้รายละเอียดเป็นพิเศษในเรื่องของเนื้อหา ประวัติของผู้เขียน คำวิจารณ์ของของบรรณาธิการ และอืนๆ
2. คุณเห็นด้วยกับนักการตลาดออนไลน์ไหมว่า ชื่อตราผลิตภัณฑ์อย่าง Book-of-The-Month Club สามารถมีความได้เปรียบในการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์บนเว็บ ทำไมจึงต้องเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
ตอบ เห็นด้วย เพราะระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและทำให้ชื่อเสียงของร้านมีความทันสมัยมากขึ้น เป็นผลตอบแทนที่ไม่ได้ตั้งใจ
3. มีขั้นตอนอื่นๆ อีกไหมที่ Book-of-The-Month Club ควรใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจบนเว็บ
ตอบ 1. การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์
2. การรวบข้อมมูล
3. การจัดากรฐานข้อมูล
4. การวิเคราะห์ข้อมูล
5. การนำไปปฏิบัติและตอบสนองลูกค้า
6. การวิเคราะห์การตอบกลับของลูกค้า
➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢
คำถาม
1. ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ ที่ช่วยภารกิจหลักในทางธุรกิจมีกี่แบบ
ก. 4 แบบ
ข. 5 แบบ
ค. 6 แบบ
ง. 7 แบบ
2. ระบบสารสนเทสทางการตลาดในภาษาอังกฤษ
ก. Cross-Functional Information System
ข. Marketing Information System
ค. Interactive Marketing
ง. Sale Force automation
3. เป้าหมายทางการตลาด มีองค์ประกอบที่เป็นเป้าหมายกี่ประการ
ก. 4 ประการ
ข. 5 ประการ
ค. 6 ประการ
ง. 7 ประการ
4. CIM ย่อมาจากอะไร
ก. การวิจัยทางการตลาดและการคาดการณ์
ข. การควบคุมดำเนินงาน
ค. คอมพิวเตอร์ช่วยผลิตแบบบูรณาการ
ง. คอมพิวเตอร์ช่วยงานด้านวิศวกรรม
5. ระบบบัญชีออนไลน์มีวัตถุประสงค์กี่ประการ
ก. 6 ประการ
ข. 7 ประการ
ค. 8 ประการ
ง. 9 ประการ
6. CAE ย่อมาจากอะไร
ก. คอมพิวเตอรืช่วยในงานวิศวกรรม
ข. คอมพิวเตอร์ช่วยงานออกแบบ
ค. คอมพิวเตอร์ช่วยการผลิตแบบบูรณาการ
ง. เครือข่ายความร่วมมือการผลิต
7. CAD ย่อมาจากอะไร
ก.เครือข่ายความร่วมมือการผลิต
ข. คอมพิวเตอร์ช่วยในงานวิศวกรรม
ค. คอมพิวเตอร์ช่วยการผลิตแบบบูรณาการ
ง. คอมพิวเตอร์ช่วยงานออกแบบ
8. วงจรประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง มีกี่ขั้นตอน
ก. 4 ขั้นตอน
ข. 5 ขั้นตอน
ค. 6 ขั้นตอน
ง. 7 ขั้นตอน
9. TPS ย่อมาจากอะไร
ก. ระบบประมวลผลการเปลี่ยนแปลง
ข. ระบบสารสนเทศด้านบัญชี
ค. วงจรประมวลผลการเปลี่ยนแปลง
ง. กลยุทธ์เครือข่ายระบบการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
10. Database Maintenance ในภาษาไทยคือ
ก. การบวนการป้องกันระบบล้ม
ข. การประมวลผลตามเวลาจริง
ค. การบำรุงรักษาฐานข้อมูล
ง. การจัดทำเอกสารและรายงานทั่วไป
➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢➢
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น