บทที่ 8 ระบบสารสนเทศสำหรับความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์
สรุปบทที่ 8 ระบบสารสนเทศสำหรับความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์
พื้นฐานความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์
เทคโนโลยีสารสนเทศได้กลายเป็นความจำเป็นทางยุทธศาตร์ จงเชื่อมั่นและใช้งานมันไม่เช่นนั้น คุณอาจกลายเป็นจุดเล็กๆในประวัติสาตร์
ด้วยคำกล่าวของ James Champy ผู้เป็นหนึ่งในการปฏฺิวัติการปรับรื้อกระบวนการ ในยุค 1990 ที่มองเทคโนโลยีสารสนเทศว่าเป็นสิ่งช่วยทำงานหรือช่วยตัดสินใจในการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถเปลี่ยนวิธีการแข่งขันทางธุรกิตได้
การสร้างกลยุทธ์ทางการแข่งขันพื้นฐาน 5 อย่าง
1. กลยุทย์การเป็นผู้นำด้านราคา
การพัฒนาหนทางที่จะกลายเป็นผู้ผลิตสินค้าและบริการราคาย่อมเยาในวงการ อีกทั้งหาช่องทางช่วยเหลือผู้จัดหาสินค้าหรือลูกค้าของบริษัทในการลดต้นทุนหรือเพิ่มต้นทุนของคู่แข่ง
2. กลยุทธ์ความแตกต่าง
การพัฒนาหนทางที่จะสร้าวสินค้าหรือบริการของตนให้มีความแตกต่างไปจากคู่แข่งหรือลดความได้เปรียบเรื่องความแตกต่างของคุ่แข่ง ทำให้บริษัทสามารถมุ่งความสนใจไปที่สินค้าหรือบริการของตนเพื่อให้เกิดความได้เปรียบ
3. กลยุทธ์นวัตกรรม
การค้นหาหนทางใหม่ๆในการทำธุรกิจ สิ่งนี้อาจเกี่ยวเนื่องให้เกิดพัฒนาการของสิค้าและบริการ หรืออาจทำให้เกิดการบุกคลาดที่เป็นเอกเทศ หรือมีโอกาสที่ดีทางการตลาด เกี่ยวเนื่อถึงการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อกระบวนการการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการ
4. กลยุทธ์ความเจริญเติบโต
คือ การขยายกำลังการผลิตสินค้าและบริการอย่างกว้างขวางขึ้น การขยายตลาดออกไปสู่ตลาดต่างประเทศการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่หลากหลายหรือการรวมสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน
5. กลยุทธ์สร้างพันธมิตร
คือ การสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับพันธมิตรทางธุรกิจกับลูกค้า ผู้จัดหาสินค้า คู่แข่ง ที่ปรึกษาและบริษัทอื่นๆ ความเชื่อมดยงเหล่านี้อาจรวมถึงการกิจการ การซื้อกิจการ การร่วมลงทุน การสร้าง "บริษัทเสมือน" หรือการทำตลาดการผลิต หรือการทำข้อมตกลงลำเลียงสินค้าระหว่างหน่วยธุรกิจกับหุ้นส่วนทางการค้า
บทบาททางกลยุทธ์สำหรับระบบสรสนเทศ
แนวคิดกลยุทธ์ของการแข่งขันสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบทบาททางกลยุทธ์สำหรับระบบสารสนเทศได้อย่างไร หรือผู้จัดการสามารถส่งเสริมกลยุทธ์ทางการแข่งขันของบริษัทโดยใช้การลงทุนทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
คำถามท้ายบท
1.) ถ้านักศึกษาเป็นผู้บริหารในองค์กร
จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นประโยชน์ในการแข่งขันด้านการตลาดของตนอย่างไร
และมีข้อสังเกตอย่างไรกับการทำธุรกิจในปัจจุบัน
ตอบ
ใช้กลยุทธ์ทางสารสนเทศ คือ ทำระบบซื้อขายส่วนกลาง ตรวจตราดูแลด้านต่างๆ
พร้อมทั้งควบคุมเครื่องจักรและอุปกรณ์ เป็นต้น
2.) กลยุทธ์บทบาทของระบบสารสนเทศอะไร
ที่จะนำมาช่วยกระบวนการปรับรื้อระบบ และการจัดการคุณภาพ
ตอบ
กลยุทธ์ด้านความรวดเร็ว ความสามารถในการประมวลผลข้อมูล
และการเชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์
3.) จงยกตัวอย่าง
บริษัทที่ประสบความสำเร็จจากการใช้กระบวนการปรับรื้อทางธุรกิจ
ตอบ บริษัท Uarco,Inc. กระการปรับรื้อระบบธุรกิจของ
Uarco ทำให้หน่วยบริการลูกค้าสามารถรับผิดชอบการเสนอราคาต่อลูกค้าและการส่งสินค้าได้เอง
ดังนั้นพนักงานจึงมีเวลาในการขายได้อย่างเต็มที่ Uarco
ประมาณการว่าผลกำไรสุทธิในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้นถึง
25 เหรียญสหรัฐ
อันเนื่องมาจากการปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจนี้
4.จงยกตัวอย่างความสำเร็จของระบบสารสนเทศเชิงกลยุทธ์
ตอบ บริษัท DEC ปัจจุเป็นบริษัทลูกที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตในปริมาณที่มาก
รวมการรับส่งไปรษณ์อิเล็กทรอนิกส์วันละหลายพันข้อความและเสนอข้อความทางสื่อประสมกับข้อมูลของผลิตภัณฑ์บนแม่ข่ายเว็บ
เป็นต้น สิ่งนี้เป็นผลให้บริษัทขายคอมพิวเตอร์ Alpha
ได้มากกว่า 5
ล้านเหรียญสหรัฐ
5.) จงยกตัวอย่างความล้มเหลวของระบบสารสนเทศเชิงกลยุทธ์
ตอบ บริษัท Chase Manhattan สูญเสียผลกำไรและส่วนแบ่งทางการตลาดหหลังจากความเพียรพยายามที่จะใช้ประโยชน์
IT ในเชิงกลยุทธิ์ทางเทคโนโลยี
6.) จงอธิบายถึงประโยชน์ของบริษัทเสมือน
ตอบ
องค์กรจะเป็นที่รู้จักปรับตัว และรู้จักฉวยโอกาส สามารถสร้างสินค้าที่ตอบสนองลูกค้าได้อย่างตรงไปตรงมาและเป็นที่ยอมรับเชื่อถือในเชิงธุรกิจด้วยกันทั้งสองฝ่าย
7.) เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเป็นกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ
ซึ่งสามารถประสานงานระหว่างลูกค้า ร้านค้า และอื่นๆ ได้อย่างไร
ตอบ โดยการเปลี่ยนขั้นตอนที่ไร้แบบแผนไปสู่การดำเนินการที่เป็นกิจวัตรหรือแบบแผน
ลด หรือนำมาใช้แทนแรงงานมนุษย์ได้ และนำพาข้อมูลจำนวนมหาศาลเข้าสู่กระบวนการ
คำถามกรณีศึกษา
1.) อะไรคือความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ GATX ได้รับจากการพัฒนา
ERP ซอฟต์แวร์ให้เข้ากับความต้องการ
ตอบ
ช่วยให้กระบวนการต่างๆในการดำเนินธุรกิจทำได้โดยอัตโนมัติ
2.) อะไรคือประโยชน์ทางการแข่งขันที่ GATX มองหาจากการขาย
ERP ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาแล้วให้กับคู่แข่ง
ตอบ
ผลประโยชน์ในการแข่งขันที่แท้จริงจะอยู่ที่ความคิดของคนที่นำซอฟต์แวร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับการแข่งขัน
3.) อะไรคือความเสี่ยงทางธุรกิจของกลยุทธ์นี้ของ
GATX
ตอบ
ความเสี่ยงของการให้เช่าสินทรัพย์มูลค่าสูง และการขายเทคโนโลยีซอฟต์แวร์
คำถามกรณีศึกษา
1.) อินทราเน็ตและเอ็กซ์ทราเน็ต ช่วย Ford ในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการการทำงานทางธุรกิจได้อย่างไร
ตอบ อินทราเน็ตของ
Ford เชื่อมต่อสถานีงานจำนวน 120,000
แห่ง ของสำนักงานและโรงงานทั่วโลกเข้ากับแหล่งข้อมูลนับพันๆเว็บไซด์ของ Ford
2.) ผลประโยชน์ทางธุรกิจที่ได้จากการแลกเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานของ
Fond ก่อให้เกิดอะไรบ้าง
ตอบ Ford
ใช้เอ็กซ์ทราเน็ตเพื่อเปิดอินทราเน็ตของตนให้แก่ผู้จัดหาสินค้ารายใหญ่ๆ
อนุญาติให้ผู้จัดหาสินค้าได้ข้อมูลที่ชัดเจนลงไป
3.) ผลกำไรที่ Fond หวังว่าจะได้รับจากการใช้อินเทอร์เน็ต
เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในขั้นตอนการสั่งซื้อคืออะไร
ตอบ
คือการผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่ได้ตามความต้องการภายในปี 1999
โดยจะจัดส่งให้ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากการสั่งซื้อ
สิ่งนี้จะประหยัดเงินได้หลายล้านเหรียญสหรัฐในสภาพคลังสินค้าและค่าใช้จ่ายปัจจุบัน
ข้อสอบย่อย
1.) ระบบสารสนเทศเชิงกลยุทธ์ หมายถึงอะไร
ก.
การผลิตสินค้า/บริการด้วยราคาที่ต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
ข. กลยุทธ์ในการสร้างสินค้า/บริการซึ่งมีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งขันหรือการพัฒนาสินค้า/บริการใหม่
ๆ ที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งคู่แข่งขันไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
ค.
ระบบสารสนเทศใด ๆ
ที่ช่วยสนับสนุนการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันขององค์การ
ง. กลยุทธ์ในการเลือกตลาดที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายซึ่งยังเป็นช่องว่างทางตลาด
2.) ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ระดับต่าง ๆ
มีกี่แบบ
ก. 2 แบบ
ข. 3 แบบ
ค. 4 แบบ
ง. 5 แบบ
3.) กลยุทธ์โดยใช้ต้นทุนต่ำ หมายถึงอะไร
ก.
กลยุทธ์ในการเลือกตลาดที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายซึ่งยังเป็นช่องว่างทางตลาด
ข.
การผลิตสินค้า/บริการด้วยราคาที่ต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
ค.
กลยุทธ์ในการสร้างสินค้า/บริการซึ่งมีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งขันหรือการพัฒนาสินค้า/บริการใหม่
ๆ ที่มีลักษณะเฉพาะ
ง. ถูกทุกข้อ
4.) กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง
เป็นกลยุทธ์ของใคร
ก. Wiseman (1985)
ข. Porter
(1985)
ค. Senn
(1992)
ง. ไม่มีข้อถูก
5.) ทฤษฎีของแรงผลักดันด้านกลยุทธ์
มีกี่ส่วนที่สำคัญ
ก. 2 ส่วน
ข. 3 ส่วน
ค. 4 ส่วน
ง. 5 ส่วน
6.) ไมเคิลอี พอร์เตอร์ได้พัฒนาโมเดล
ประเภทไใด
ก. เป้าหมายของกลยุทธ์
ข.
อุปสรรคจากผู้แข่งขันรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด
ค. อำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต
ง. ถูกทั้งข้อ ข และ ค
7.) กลยุทธ์ในการเป็นผู้นำด้านราคา
หมายถึงอะไร
ก.
องค์การจะต้องค้นหาให้ได้ว่าสินค้าหรือบริการที่ดีในความรู้สึกของลูกค้ามีลักษณะพื้นฐานอย่างไร
และจะต้องบริหารกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการนั้นให้มีต้นทุนต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
ข.
การสร้างบริการขององค์การให้มีลักษณะที่โดดเด่น แตกต่างจากคู่แข่งขัน
ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ทำให้ลูกค้ายึดติดในสินค้า และบริการนั้น
ค.
การเลือกตลาดเป้าหมายสำหรับสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะแคบลง หรือ
มีตลาดเฉพาะด้าน
ง. ไม่มีข้อถูก
8.) กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง หมายถึงอะไร
ก.
องค์การจะต้องค้นหาให้ได้ว่าสินค้าหรือบริการที่ดีในความรู้สึกของลูกค้ามีลักษณะพื้นฐานอย่างไร
และจะต้องบริหารกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการนั้นให้มีต้นทุนต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
ข. การสร้างบริการขององค์การให้มีลักษณะที่โดดเด่น
แตกต่างจากคู่แข่งขัน ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ทำให้ลูกค้ายึดติดในสินค้า
และบริการนั้น
ค.
การเลือกตลาดเป้าหมายสำหรับสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะแคบลง หรือ มีตลาดเฉพาะด้าน
ง. ไม่มีข้อถูก
9.) กลยุทธ์เน้นกลุ่มเป้าหมาย หมายถึงอะไร
ก. องค์การจะต้องค้นหาให้ได้ว่าสินค้าหรือบริการที่ดีในความรู้สึกของลูกค้ามีลักษณะพื้นฐานอย่างไร
และจะต้องบริหารกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการนั้นให้มีต้นทุนต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
ข.
การสร้างบริการขององค์การให้มีลักษณะที่โดดเด่น แตกต่างจากคู่แข่งขัน ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
ทำให้ลูกค้ายึดติดในสินค้า และบริการนั้น
ค.
การเลือกตลาดเป้าหมายสำหรับสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะแคบลง หรือ มีตลาดเฉพาะด้าน
ง. ไม่มีข้อถูก
10.) Rivaly
AmongExistingCompetitors คืออะไร
ก. อำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต
ข.
การแข่งขันระหว่างกิจการต่างๆในอุตสาหกรรม
ค. อุปสรรคที่เกิดจากสินค้า หรือ
บริการทดแทน
ง.
อุปสรรคจากผู้แข่งขันรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น